Wednesday, May 24, 2006

Roller coaster dream

(for TIKTIK, May 26 issue)



Dear Don Honesto,
MADALAS kong mapanaginipan na sakay ako ng pampasaherong dyip pero nagbibiyahe kami na parang roller coaster sa karnabal. Paibaba at paitaas ang pagtakbo. Pero pang sobrang taas na parang 90 degree ang buwelo kung saan maaari kaming mahulog sa dagat kapag napurnada ang driver. Laking tuwa ko naman na hindi kami nahuhulog. Pero takot na takot ako ay hinahabol ko ang aking hininga. Ano kaya ang ibig sabihin nito? Ipinangaak ako noong Hulyo 17, 1970. Isa akong tricycle driver. Bigyan mo ako ng buwenas na numero lalo na sa pagtaya sa jai alai at lotto.
LEO NG TAGAYTAY CITY
Dear Leo,
MALINAW na apektado ang eksena sa iyong panaginip ng aktuwal mong hanapbuhay at mismo ng porma ng kalsada sa iyong paligid, Gayunman, nagsasabi ang panaginip na ang iyong buhay ay pabago-bago. Walang kapanatagan at madalas na may lihim kang takot na mabigo at mapurnada sa iyong mga balakin. Ang mahalaga dito, ay patuloy kang nagsisikap at nagtitiyaga sa kabila ng walang katiyakang buhay at panganib sa iyong paligid. Nagsasabi rin ito na ipagpatuloy mo lamang ang mga pagtatangka kahit gaano pa ito kaimposible at sa bandang huli ay magtatagumpay ka kung saan maaabot mo ang pinakamataas na antas ng pananagumpay.Katapat ng dyip ay No. 4; No. 14 ang pagbiyahe; No. 33 ang pag-angat at pagbaba; No. 37 ang dagat; No. 17 ang takot; Tipikal sa tulad mong isinilang sa petsang 17 ay makaranas ng kakaibang lungkot pero magtatagumpay sa panahon ng pagtanda. Pinakabuwenas mo ang No. 8 at No.1. Sa jai alai, isama mo ang No. 4. Sa lotto, pumulot ka sa itaas at ihalo ang ilan sa mga sumusunod: 3-7-11-19-23-27-34-37-40-42.---30---

0 Comments:

Post a Comment

<< Home