Sunday, May 28, 2006

Yumaong ama

(for TIKTIK, May 30 issue)

Dear Don Honesto,
BIGYAN mo sana ng kahulugan ang aking panaginip. Napanaginipan ko po ang yumao kong ama na nagtayo ng isang munting barong-barong sa tabi ng riles. Pero kami po ay may sariling bahay sa loob ng baryo. Nagdaan daw ako sa ginagawa niyang barong-barong at itinanong ko ang paraan kung paano ang magpunla ng palay. Sa gitna kami ng bukid at nakita ko rin ang mga palay na magkakahaong berde at dilaw na mistulang maysakit at payat-na-payat. Sabi ng tatay ko ay may peste daw ang mga palay. May mga naggigiik o naggagapas ng mga palay. Ano kaya ang ibig sabihin nito? Tuwing may problema akong mabibigat ay laging nagpapakita sa loob ng panaginip ko ang aking ama. Bigyan mo ako ng masusuwerteng numero lalo na sa pagtaya sa jai alai at lotto. Ipinanganak ako noong Hunyo 17, 1970. May asawa na ako at isang anak.

FREDDIE NG CAVITE CITY
Dear Freddie,
NAPAKASUWERTE mo naman. Kahit patay na ang iyong ama ay malinaw na may regular na komunikasyon pa rin kayo. Bibihira ang ganyang nabibigyan ng biyayang makaniig pa ang isang patay. Sa kaso mo ay aktuwal na natutulungan ka ng iyong yumaong ama kahit wala na siya sa mundo. Gayunman, maturity ang ipinahihiwatig ng iyong panaginip. Ibig sabihin, super-matured at may napakalawak na pang-unawa at pasensiya sa kapwa. Walang duda na magtatagumpay ka at makakatagpo ng kapayapaan ng puso, hahaba ang buhay at magkakaroon ng isang masayang pamilya. Ang bukid ay nagpapahiwatig ng kasaganaan pero kung may peste, nagbabadya rin ito ng problema na dapat mong maaksiyunan nang maayos. Nagbabala ito na may malaking pagsubok at paghamon na darating sa iyong buhay na sa bandang huli ay ikaw rin ang mananaig. Katapat ng ama ay No. 37; No. 29 ang bukid; No. 16 ang palay; No.24 ang barong barong; No. 11 ang riles; No. 10 ang punla. Tipikal sa tulad mong isinilang sa petsang 17 ay makaranas ng mabibigat na problema pero malalampasan mo ang lahat nang ito. Pinakabuwenas mo ang No.8 at No.1. Sa jai alai, isama mo ang No. 4. Sa lotto, pumulot ka sa itaas at ihalo ang ilan sa mga sumusunod: 1-11-19-23-34-37-40-42.
---30-

2 Comments:

Blogger softwareking said...

Dear Don Honesto,
ako po si Jimmy Lorella
paki paliwanag po ng aking panaginip
napanaginipan ko po ang aking yumaong ama na kasama ko sa bukid may dala syang manok na tandang na pinapakain sa bukid
maraming tubo (sugar cane)
kasama nya ako
may dala rin syang mais nakalagay sa maliit na sako
ang mais ay bagong pitas
ng ilabas ang mais sa sako ay may mga kagat o pinagkainan ang mga piraso nito
inakala namin na may daga sa loob ng sako kinuha ko ang itak sa tatay ko at habang inilalabas ang mais ay humanda ako sa pag taga ng lalabas sa sako, pero ang lumabas ay puting pusa na may itim sa bandang puwitan
ipinanganak po ako noong april 29,1975

7:15 AM  
Blogger merry joy rio said...

This comment has been removed by the author.

7:16 AM  

Post a Comment

<< Home