Monday, September 26, 2005

prutas

Tiktik (28Sep05)

Prutas sa bilao

Dear Don Honesto,

MADALAS kong mapanaginipan na ako ay nagtitinda sa palengke. Pinakahuli ay may hawak akong bilao na may nakalagay na iba’t ibang klase ng prutas. Naglalako daw ako sa gitna ng palengke na may nagsisiksikan ang mga tao. Pero habang nagtitinda ako, ay umaawit pa ako. Ano kaya ang ibig sabihin nito? Ipinanganak ako noong Hunyo 4, 1970. Bigyan mo ako ng masusuwerteng numero lalo na sa pagtaya sa jai alai at lotto.

ETHEL NG CABIAO, NUEVA ECIJA

Dear Ethel,

ANG palengke ay nagsasabi na ikaw ay bubuwenasin kung lagging nakikihalubilo sa pinakamaraming bilang ng mga tao. Okey sa iyo ang mga negosyo na ginagamit ng networking o direct selling business. Ang prutas ay nagbabadya na may pambihirang buwenas na darating sa iyo pero mapapasakamay mo lamang ito kung ikaw ay mananatiling kalmante sa gitna ng mga problema. Ang bilao ay nagkukumpirma na ikaw ay nakaranas na rin ng malaking problema pero nagtataka ka kung paano ka nakatakas o nakaraos ditto.Ang paglalako ay nagsasabi na buwenas sa lahat ng klase ng paglalakbay. Katapat ng palengke ay No. 14; No. 7 ang paglalako; No. 27 ang pag-awit; No. 10 ang bilao; No. 36 ang prutas. Pinakabuwenas mo ang No. 4 at No. 1. Sa jai alai, isama mo ang No. 9. Sa lotto, pumulot ka sa itaas at ihalo ang ilan sa mga sumusunod: 2, 7, 11, 18, 21, 25, 34, 37 at 40.

-----30—

02. PALMISTRY


Tatangayin ang pamilya sa abroad

Dear Sir Dennis,

PALAGI akong nagbabasa ng kolum mo at nagpa-zerox na rin ako ng guhit ng palad kung saan inilakip ko ang kopya sa liham na ito. Gusto kong malaman kung may pag-asa pa akong makapag-abroad muli. Naubos na kasi ang naipon ko at baon na ako sa utang. Hindi ako matanggap sa dati kong pinapasukan. Matuloy kaya ako? Anong negosyo ba ang buwenas sa akin? May dalawa akong anak, sino sa kanila ang makakatapos sa kolehiyo at magtatagumpay sa buhay? Makakapagpundar ba ako ng sariling bahay at lupa? Ipinanganak ako noong Disyembre 6, 1970.


VIRGILIO NG LA UNION

Dear Virgilio,

ITULOY mo lamang ang pag-aayos ng mga dokumento dahil matutuloy ka sa paga-abroad. Sa totoo lang, maaaring dalhin mo na rin sa ibang bansa ang iyong pamilya at doon na kayo maninirahan nang matagalan. Naputol kasi sa gitna ang Lifeline pero nai-takeover ang huling bahagi ng Fate Line na pumaitaas sa mga daliri (tingnan ang bilog sa gitna). Nagsasabi ito na ikaw ay makakaranas ng malaking pagbabago sa buhay sa kalagitnaan ng iyong buhay. Makakatapos ng pag-aaral ang iyong dalawang anak na kapwa ring magtatagumpay dahil kapwa matikas at mahaba ang dalawang guhit na pumaitaas sa kalamnan ng hinlalaki (tingnan ang bilog sa kalamnan ng hinlalaki). Makakapagpundar ka rin ng sariling bahay at lupa bukod ang maraming klase ng real estate. May nag-parallel kasing guhit paitaas sa banding ilalim ng hinlalato (tingnan ang bilog sa banding ilalim ng middle finger).
----30--

43 Comments:

Blogger Nicely said...

i would also like you to interpret my dream last night. Wala po ba kayong tagboard? or email kaya?

1:02 PM  
Blogger bistado said...

TO NICELY, pwede ka mag-send sa david_smithph@yahoo.com or oliver_ty_angph@yahoo.com. thanks sa pagdalaw.

5:29 PM  
Blogger Unknown said...

Hello,last po nanaginip po ako na kumakain saw po ako ng manggang hilaw sa place Kung saan ako lumaki.doon sa bahay namin ang problema po Yong bahay namin matagal na namin pina demolished yon. Pero bakit ganun halos minsan pag may panaginip ako lagi rin nasa panaginip ko yong bahay namin kung saan kami halos lumaki ng mga kapatid ko. Ang kaibihan lang minsan mas bago Ito sa panaginip ko. Pero 100% sure ako yon parin ung bahay namin noon.anu po kaya ibig sabihin noon? Maraming salamat po.

5:18 AM  
Blogger Mardilina.atunay said...

Lage ko napanaginipan na nayakap ko na anak ko sa ilang taon di ko nakita anu po ibig sabihin nun

12:53 PM  
Blogger gold said...

ako man ay nanaginip na namitas daw ako ng bunga ng santol tatlong malalaking santol.. nahawak hawak ko.. at yung huli na bunga ay si coco martin pa ang pumitas at nag abot sa akin, anu po kaya ibig sabihin nun? salamat po

11:16 PM  
Blogger Anne said...

Ako po at nanaginip ng suha hinog daw ito at may nga bats pa raw na nanunungkit ng suha pero nga hilaw saw ang kinukuha ng nga bata sabi ko daw sa 3 bats na wag kunin kasi Hindi pa pwedy berde pa daw tapos pinakita ko yung dilaw at sabi ko ganito kunin niyo hinog na...

7:51 PM  
Blogger Anne said...

Ako po at nanaginip ng suha hinog daw ito at may nga bats pa raw na nanunungkit ng suha pero nga hilaw saw ang kinukuha ng nga bata sabi ko daw sa 3 bats na wag kunin kasi Hindi pa pwedy berde pa daw tapos pinakita ko yung dilaw at sabi ko ganito kunin niyo hinog na...

7:53 PM  
Blogger Andrea Fuentes said...

Good day po kagabi po kasi na2ginip ako habang nagla2kad po ako kasama ang lola ko nakakita ako ng isang puno na punong puno nang bunga lahat po ito hugis bilog mala2ki gaya ng pakwan at kulay berde may ibig savhin po kaya eto?

12:57 PM  
Blogger Unknown said...

Ako pu nanaginip po ako nq pera ,dumi,at iba't ibang klase nq mqa prutas.. Sa pera pu unq panaginip ko kasabay sa prutas na panaginip ko.. Na nqpuntah kami nq axawa ko sa bahaii nq tyahin nia pero paqlabas namin marami kami nakita na prutas sabi ko sa asawa ko ikuha ako nq iba't ibang klase nq prutas na nadoon.. Saka aman nunq nakakuha na kamii paalis na kami nq luqar na un nakita ko am pinsan ko na nqhinqi nq pera biniqyan ko.nunq sumunod na araw dalawanq beses ko naman napanaginipan na ung anak ko nqpupu nq nqpupu sa hiqaan namin ano pu kaya ibiq sabihin non ..sana masagot nio ako..

8:29 PM  
Blogger Unknown said...

Nanaginip po aq ng kalamansi madami nakapitas na po siya at tuwang tuwa ako dahil paborito ko po ito

5:17 AM  
Blogger Unknown said...

Nanagginip po ako na nangumguha ng santol at bglang naglaglagan ang mga santol saken..ano pong ibig sabhin ng santol sa panaginip ko

12:25 PM  
Blogger Unknown said...

Ako po laging nanaginip na ang anak ko ay tumatae ako naman dakot naman ako ng dakot minsa napanaginipan ko sya nagpupy saya noong huhugasan ko na sya wala ang bowl sa cr nakatanggal nandoon sa gilid kinuga tapos ibinalik ko sabay doon ko pinatayo anak ko kay huhufasan ko tapos nag bihis ako ng puting damit di ko panatanggal ang una kong damit tapis nagbihis ako uli maganda na at puti parin pero kumportabli na ako sabay baba ako ng bahay kasi ikakasal ang kapatid kong lalaki pag baba ko ang dilim tapos di ko mabiksan ang ilaw kasi di ko abot binuksan ito ng pinsan kong babae para sa akin pag bukas ng ilaw nandoon ang kuya at nanay ko pati ang lola ko na 2 years ng patay eh...ang bahay na kinaruruunan namin ay bahay ko pero di pa tapos ang gulo ang silid ng kwarto kabit ng asawa ko ang isang kwarto akala ko kabit uli nya pero pinsan ko palang babae at asawa nya nakahiga doon ano po kaya ang ibig sabihin ng panaginip ko po sana po masagot nyo

11:47 AM  
Blogger Unknown said...

madalas po ako managinip na namimitas ako ng bunga ng bayabas at napakadaming bunga ung puno ng bayabas. anu po ba ang ibig sabihin ng panaginip kong ito?

7:34 PM  
Blogger Unknown said...

Nanaginip ako n my malaking mngga n puno ng bunga nkaupo dun tatay kong namatay. N prng ngbbantay o nagpapahinga anu po bng ibig sbihin nun.slmt po

6:37 AM  
Blogger Unknown said...

Gudday poh nanaginip po ako ng mga prutas pero ung hinog n mga saging lng poh ang kinuha ko pinipili ko po ung malalaki at yelong yelo n kulay pero ewan ko kung nasaan ako kc daming tao tnx po

7:18 AM  
Blogger Unknown said...

Good pm po nnaginip po aq ng isang malaking punong kahoy hitik ito ng bunga kulay pula tpos natumba ito at kumuha daw aq ng bunga nito at pati mga binhi ano po kaya ung kahulugan ng panaginip q salamat po

3:37 PM  
Blogger Unknown said...

Dear maistro,ako ay laging nanaginip Ng malinaw na dagat at maraming barko lumilitaw. Oldship at nkasakay ako duon..biglang humampas Ang malakas na Alon kya bumababa po ako..kasunod naglalakad ako sa daan na masikip na nakasalubong ko Ang isang anghel na babae tinuruan nya Ng take daan..at duon maraming puno Ng prutas kaimito biyabas mangga at saying hilaw. Anong ibig sabihin nun. Flordy.

1:28 PM  
Blogger Unknown said...

Mangga din akin palage

10:40 AM  
Blogger Unknown said...

March 2 2019 good day po ma'am and sir ako po ay nanaginip na isang frutas na bilog.. ang frutas na ito ay isang lansones na ubod ng daming bunga ang kanyang puno... Ano po ang ibig sabihin nito hindi lang ito isang beses ko napanaginipan.... May isang beses ko pa nga to napanaginipan may kasama akong isang lalaki na. Hindi ko cya kilala.... Sana maliwanagan ako sa panaginip ko na ito... thank you and gGoGod bl to all...

7:19 PM  
Blogger Unknown said...

Hello Po Maestro, Ako ay pinanganak nuong August 26 1982 anu po kapalaran na nag iintay sa akin? Sa mga darating na mga taon. Salamat and God bless us.

8:23 AM  
Blogger Unknown said...

Hello po ako po nanaginip ng numero kagabi po puro 7 at isang 20.7 malinaw na malinaw ko po nakita sa dreams ko and nagtaya po ako sa lotto Kahapon ren Dahil naren sa kasabihan. Pero hindi competitor lumabas yung mga number na tinaya ko. Ano po kaya ibig sabihin ng mga numero sa dreams ko? Mary joy po pinanganak po ako ng April 11 1995

5:58 PM  
Blogger Unknown said...

Hello po ako po ay palaging nanaginip na nasa dating bahay sa probinsya.Minsan po sa panaginip ko ay sa likod ng lumang bahay ay may malaking puno Ng sampalok at balimbing marami daw itong bunga at nkikinabang lng ay ang kapitbahay bahay namin.Ano po ang kahulugan nito.Ipinanganak po Ng June 5,1975.

5:18 AM  
Blogger Unknown said...

Gandang gabi po nais ko LNG pong malaman ang numero ng panaginip ko una pa sa panaginip ko po kinagat po ng ahas sa paa bandang kanan ang kapatid kong lalaking bunso. pangalawa po nakakita po ako ng punong santol at naglalagan ang mga bunga at ibinabato po ito sakin ng dko nakilalang tao yun lmang po sanay mabigyan po ninyo ng kasagutan ang hiking ko maraming salamat po.

12:08 AM  
Blogger Unknown said...

Pwd po magtanong ng panaginip ko?nanaginip kasi aq ng puno ng saging nna saba na hitik ng bunga at yung iba ay aga hinog na cguro mga 3 puno ang nakita ko n ganun at tuwang tuwa aq kasi mga hinog na...pakitulungan nman po aq na kng ano ang ibig sabhin nito.

8:11 AM  
Blogger Unknown said...

Hello poh.. nanaginip poh aq na umaawit s harapan ng audience kasama ang kkkapatid ko.. khit mdyo sintunado at pinagtawanan ng audience cge lng poh pagawit ko..kahit dq nmn na alam din ang lyrics.. tpos din poh napanaginipan ko minsan na nka kita aq ng isang bayong n may lamang prutas.. papaya at saging. Ano po kaya ibig sabihin nito? Salamat poh

6:22 PM  
Blogger Unknown said...

Ang galing nmn..nanaginip po ako ngayon lng hinahanap ang palengke at guide nmn ako ng isang mama kng saan nandon ang prutas na hinahanp ko ito ay pinapbili sakin ng mothrr ko star apple at melon pero sa panginip ko napunta sa kaibgan ko na ndoin din ng uusap kmi sa mesa na ssahod nya kc today ngvpaluwagan namimigay say ng pera samin sakin 200 at 50 doon at may mama 50 nmn basta namigay sya at sya ay naibgyan ng kotsr kc sya at titirhan ung bahay sabi ang galing nmn dlwa na kots emo nene ung kaibigan ko after dat aalis na kami kc mamalengke din sya may negisyo syang kainan lutong ulam at pancit bilao sabay kamimlumabas ng bahay un doon natapos po pero naituro na sakin ang bilihan ng prutas pp nakita ko malayo na mha prutas na pakwan at melon at mga tao namimili ano po kay kahulugan ng panavinip ko 7.28.2019 thank u po

9:00 AM  
Blogger Unknown said...

Hi po panaginip ko po sobrang mangha ako sa neyog na maraming bunga... ng biglang humangin nangalaglag daw ito.. tapos bini ak..ko .. ang laman daw ng sa loob ng neyog ung purong puti na sa bisaya buwa.. napakatamis nito... ung lugar kong saan ako namangha sa niyog sa ibang bansa .. dami daw pagkain din bininta.

9:15 AM  
Blogger Unknown said...

Ask k lan po madalas po ako nannaginip ng bundok n wlang puno sa toktok non ay doon matatagpuan ang tubig n bukal.at maayos k nmn naakyat na kht alm kng magkamali ako ay cguradong laglag ako sa baba...
2. Tubig
Mensan lumalangon ako at nagliligtas ng tao n nalulunod
Umiinom
Nauulanan

3. Naghahakot daw ako ng maraminv maraming dumi ng tao.

4. Nkikipaglaban ako sa
5.apoy marami aki ililigtas n tao kc madusunog sila
6.bulaklak
7.dibadalaw ako ng mga patay
Kng.mensan sibasama sko sa cementery..

Ito ung madas napapanahinipan k po sana po kht napaano masagot po
Pra mapaghandaan k kht papaano.. slamat po

2:38 PM  
Blogger silver bullet said...

Ako po panaginip po ako noong nakarang lunes na maraming kalamansi at bio flu sa bag ko tapos noong martes panaginip po ako na maraming tinapay na nakalagay sa bilao kumuha pa nga ako ng isa,tapos Pumunta po ako sa dulo may nakita po akong plangganang puno ng tubig nakita ko po yung reflection ng mukha ko sa tubig at yung lugar kung saan yung panaginip ko po ay yung dati ko pong pinagtratrabuhan ano po ibig sabihin ng aking panaginip

7:04 AM  
Blogger Unknown said...

Hello po.. Anu po kahulugan ng nsa farm po ako ng niyugan tas lahat po daw ng bunga nun at dahun tatanggalin dahil papalitan, at tamnan dun sa tuktuk. Tas isa sa mga kapit bhay ko nagbukas ng buko tas humingi ako ng tubig nya ar ininom..anu po ibig sabihin nun

4:07 AM  
Blogger Unknown said...

Hello po mapagpalang araw po sa inyo ako po ay nanaginip kagbi na nasa liblib dw akong lugar maraming puno ng langka at npakaraming bunga may nkita pa ako na mukhang hinog na tas nsa bakuran ng pinasukan kung bhay yung bahay ay munti lamang yung tipikal na bahay sa probinxa pero walang kapitbahy may kasama ako pinsan ko kaming dalawa lng...pumasok km sa bahay pero gang dun nlng yung panaginip ko...thank you po

3:19 PM  
Blogger Unknown said...

hi po napanaginipan ko po una ay yung puno na napakaraming bungaat kumikintab pa daw yung mga prutas habang tumitingin ako sa taas ng puno, tapos naglakad daw ako napunta daw ako saisang lugar na diko pa napupuntahan may mga unicorn ako nakita 3 cla yung isa bigla daw ako niyukuran at hinalikan ko daw mukha niya sa puti daw nila napakaganda nilang tingnananoibigsabihin nun.. salamat po

1:05 PM  
Blogger Unknown said...

Maestro sa paglalakad ko po nanaginip ako
Ng malalaking saging n dilaw po sa puno anu po ibg sabhin.nun salamat po

5:41 AM  
Blogger Unknown said...

magandang umaga po o araw sa inyo. ako po ay managinip na mangga na hinog ang kinis at malaki. at nakita ko din sa panaginip ko na ang puno ng mangga ay daming bonga at inuga daw eto at nagkandalaglag green ang dami talaga at tumakbo po ako ang namulot dala dala ko ang puting plastic talaga puno daw eto. ano po ibig sabihin nuon. ? ako po ay single mother salmat po @ gob bless

7:53 AM  
Blogger Unknown said...

Magandamg gabi po. Nanaginip po ako ng atis at ito po kinain k at walang lasa kasunud po nito ay babae na ang sabi bibigyan niya ako ng 22k at sumunod po ay puno ng ubas na ang daming bunga

9:24 PM  
Blogger Unknown said...

gud day po.. tanong ko lng po ung kahuligan ng panaginip ko. last year 2019 na ako raw po ay nag cr para mag bawas at pinang punas ko sa pwet ko ay tisue at nkita ko ang aking dumi at akoy nandiri.

2.nito nman po year 2020 nanaginip ako ng black shoes na katulad ng mga sapatos ng security at gandang ganda ako habang nka suot sa akin sa panaginip.
3. dumaan ang 1 bwan nasundan po ulit ang panaginip ko ng isang punong kahoy na guyabano at punong puno ng bunga at maberdeng dahin. at bigla pong natumba ung puno ng guyabano at nagtakbuhan daw kmi sa panaginip upang pag agawan ang mga bunga nito at nakuha ako ng isang bunga ng guyabano at malaki ito na hinog.

1:33 PM  
Blogger Unknown said...

Nanaginip po ako NG puno NG mangga.. My Dalawang bunga eto at pinitas ko daw.. Ung binalatan ko pero bulok pla.. Pangalawa hilaw pa pero nung binalatan ko hinog n pla at kinain ko daw iyon.. Ano po ang ibig sabihin NG panaginip ko n un.. Salamat po 🙏

8:24 AM  
Blogger Unknown said...

Nanaginip din po ako sumakay daw kmi ng bangka dalawa kmi ng kasama ko pero babae sya nagsasagawa tapos sinabe ko daw na pwede rin bang dalawa kming magsagwan kaya ang bilis daw namin nka rating sa pampang. Tapos sinabi ko daw sa kasama ko naiwan ko Yong celpon ko babalikan ko tapos sagot skin wag daw dahil walang mag sagwan sakin sa bangka sabi ko ako nalang maglakad sa my gilid lang ng pampang naglalakad ako May napulot akong dalawang papel na tig 100 kinuha ko at binulsa ko. Tapos May nakita akong puno ng mangga pumitas daw akong tatlo hinolog ko saka ko dinampot pagka baba ko sa puno ang laki at ang ganda daw kasi ng mangga tapos naglalakad na daw po akong wala ng tsinelas ano Pong ibig kahulogan ng aking panaginip? Salamat po sa sasagot.

8:45 AM  
Blogger Unknown said...

Hello 👋 ano po ang ibig sabihin ang aking panaginip na palaging kung pinapanaginipan ang puno na my bugging mangga at pimitas daw ako ng grren na mangga..sa nkaraan nman ulit napanaginipan ko Matias na magga dko do makuha tas pinipilit kung gustong makakuha ng bunga tas binato ko nahulug ang bunga tas pinulut ko dw kc gusto kung kumain ng mangga..plsss sna masagot niyo po ako thanks

6:12 PM  
Blogger Unknown said...

ako nmn po nasa palengke ako tpos bumuli kmi ng 12kilo ng star apple

1:17 PM  
Blogger Adelyn said...

Hi po. Nanaginip po ako ng namimitas ng bunga ng mangga na hilaw pero ang lalki ng bunga at yong iba ay napakahaba hugis ampalaya at nakapatong lamang ako sa hangin habang namimitas tapos hinohulog ko sa ilalim may taga salo den. Ano po ibigsabihin salamat po.

6:32 AM  
Anonymous Anonymous said...

nananginip po ako ng namumulot ako ng hinog na sampalok sa kagubatan at kinakain ko po ito ano po kaya ang ibig sabihin noon salamat po .... rowena

8:23 AM  
Blogger Unknown said...

Nanaginip aqng kumakain aq ng orange ang pinagtataka q ung bunga ng orange ay nabalatan naana sobrangn hitik sa bunga sobrang tamis pero Hindi LAHAT ng orange dun nabalatan na ung buong bakuran na halos LAHAT ng tanim dun gulay at prutas hitik na hitik sa bunga LAHAT dwarf KAYA napakasarap mamitas at napakagandang tingnan parang ang pakiramdam q sobrang overwhelmed aq sa nakikita q at tuwang tuwa Kya tumikim aq pero sa LAHAT ng napili q ung orange ang nagustuhan q malalaking orange xa at Wala ng balat

11:18 AM  

Post a Comment

<< Home