Thursday, October 20, 2005

dinumog ng ahas

Tiktik (22Oct05)

Dear Don Honesto,

PALAGI akong nakakapanaginip ng isang mahaba at malalaking ahas. Pinakahuli ay pinasok dawn g maraming aha sang bedroom ko. May hawak akong samurai at pinagtataga ko sila pero hindi pa rin maubos hanggang sa magsisigaw ako sa takot. Ano kaya ang ibig sabihin nito. Natanggal ako bilang salesclerk sa isang mall at napilitan na akong pumasok bilang waitress. Pero ang problema maraming tukso ditto at napipilitan na akong makipagrelasyon sa mayayamang customer. Bigyan mo ako ng masusuwerteng numero lalo na sa pagtaya sa jai alai at lotto. Ipinanganak ako noong Mayo 6, 1984.

ELSA NG CEBU CITY

Dear Elsa,

ANG ahas ay inihahanay bilang isang phallic symbol at nagpapahiwatig na ikaw ay may strong sexual drives. Hindi naman masama ito dahil karaniwang napapanaginipan ito ng tulad mong walang asawa at maraming karelasyon. Malinaw ditto na maraming tukso ang lumalapit sa iyo at dahil pinagtatataga mo, nangangahulugan na iniiwasan mo na mabuyo ka sa ganitong relasyon. Pero sa sobrang dami, nagbabala ang panaginip na maaari kang mapahamak. Mas makabubuti na mag-asawa ka na o lumipat ng ibang trabaho dili kaya’y tanggapin nang maluwag sa iyong loob ang sinapit mong kapalaran.Pinakamahalaga, mag-ipon ka at magpundar. Katapat ng ahas ay 38; No. 7 ang itak; No. 40 ang bedroom; No. 49 ang sobrang dami; No. 26 ang pagtaga; No. 33 ang pagsalakay. Tipikal sa tulad mong isinilang sa petsang 6 ay maging emosyonal at nagkaroon ng maraming karelasyon.Pinakabuwenas mo ang No. 6 at No. 9.Sa jai alai, isama mo ang No.1.Sa lotto, pumulot ka sa itaas at ihalo ang ilan sa mga sumusunod: 5-9-11-19-23-28-34-38-40-42.
---30---

02. PALMISTRY

Di ka mapapatay ng kalaban

Dear Sir Dennis,

ISANG akong security guard at lagi akong nagbabasa ng kolum mo. Nagpa-serox na rin ako ng guhit ng palad. Palaging may nagbabanta sa buhay ko, at nais kong itanong kung magtatagumpay sila. Balak ko nang umalis sa trabahong ito at ituloy ang aking kurso sa kolehiyo, magawa ko kaya ito? May dalawa akong anak at nangungupahan lang, makapagpundar kaya ako ng sariling bahay at lupa? Ipinanganak ako noong Pebrero 12, 1970.


ELPHIE NG LEYTE

Dear Elphie,

HINDI ka dapat matakot sa mga nagbabanta sa buhay mo kasi’y hindi nila ito magagawa at hindi rin manganganib ang iyong buhay. Walang indikasyon na mapapatay o maikli ang iyong buhay. Mahaba kasi ang naabot ng dulo ng Life Line at nagkaroon pa ito ng sanga kung saan nakarating sa banding pulso (tingnan ang bilog sa banding pulso). Nagsasabi ito na ikaw ay may malusog na pangangatawan at kung nanaisin mo ay maaari ka pang mag-abroad. Magagawa mo ring makapagpatuloy ng pag-aral hanggang sa makatapos ng kurso kung saan makakaangat ka sa larangan na papasukan mo. May guhit kasi na pumaitaas sa banding ilalim ng palasingsingan (tingnan ang bilog sa banding ilalim ng ring finger). Nagsasabi ito na ikaw ay magiging professional at tagumpay sa iyong career. Makakapagpundar ka rin ng sariling bahay at lupa dahil may guhit na pumaitaas sa banding ilalim ng hinlalato (tingnan ang bilog sa banding ilalim ng middle finger).
---30---

25 Comments:

Blogger LeilaGayle Davidon said...

dear Don Honesto,
ako po ay nanaginip ng ahas na napakalaki, ang ahas na ito ay maamo at kaibigan ko sa panaginip, pinapainum ko pa raw ng tubig, ang tagpo ay nangyari po sa isang kalsada. sana po ay matulungan nyo ako kung anong ibig sabihin po ng aking pan aginip at mga numero nito. june 10, 1983 po ang birthday ko. salamat poh- Duday

4:44 PM  
Blogger sherif said...

Nanaginip po ako ng ahas maamo daw sya.NASA loob daw sya ng fon KO and NASA katawan KO daw sya.takot na takot daw ako.gusto KO sya nawala sakin kaso mabait naman ung ahas sakin.anu po ba ibig sabihin nian sakin.I was born on June 4 1982

4:01 PM  
Blogger sherif said...

Nanaginip po ako ng ahas maamo daw sya.NASA loob daw sya ng fon KO and NASA katawan KO daw sya.takot na takot daw ako.gusto KO sya nawala sakin kaso mabait naman ung ahas sakin.anu po ba ibig sabihin nian sakin.I was born on June 4 1982

4:01 PM  
Blogger maria condesa maspinas said...

Nanaginip po ako.. nong unang araw ahas na maliliit na kulay itim,, kumpol kumpol sila, bumagsak sa ulo ko,,,nong sumunod na araw, nanaginip na naman ako, mga daga nasa paanan ko, andami.. tas kagabi, onggoy naman ang napanaginipan ko... ano po ba kahulugan noon...?

9:52 AM  
Blogger maria condesa maspinas said...

Nanaginip po ako.. nong unang araw ahas na maliliit na kulay itim,, kumpol kumpol sila, bumagsak sa ulo ko,,,nong sumunod na araw, nanaginip na naman ako, mga daga nasa paanan ko, andami.. tas kagabi, onggoy naman ang napanaginipan ko... ano po ba kahulugan noon...?

9:56 AM  
Blogger shyara Paraiso said...

May ask lng ako kc nanaginip ako ng ahas gusto ko patayin pero diko magawa mapatay kc tumatakbo at nag tatago anong kahulugan ng panaginip ko?

5:59 PM  
Blogger shyara Paraiso said...

May ask lng ako kc nanaginip ako ng ahas gusto ko patayin pero diko magawa mapatay kc tumatakbo at nag tatago anong kahulugan ng panaginip ko?

6:00 PM  
Blogger Toni Rose Capalad said...

Don Honesto nanaginip po ako ng isang malaking ahas... na nakatago sa ilalim ng jeep... tapos nanganak sa dun sa ilalim ng jeep... anak nya kalahating aso kalahating ahas... sa pagkakaalala ko hinabol pa kami nung malaking ahas... ano po kaya ibig sabihin nun..??? thank you po

10:44 AM  
Blogger honeylor gabiola said...

Don Honesto nanaginip po ako ng isang ahas. hindi man sa kabastosan.bigla ko po itong napanaginipan na pumasok sa masilang bagay ng aking katawa. ano pong number ang maibibbigay mo saakin. Dec 10 1993 po ang b-day ko

4:13 PM  
Blogger Irene Elloren said...

Nanaginip ako ng ahas ang oras dito sa cayman islands is 3:14am yang oras na yan nagising ako sa panaginip ko nag lalakad ako sa isang lugar na maputik,madamo at maulan nong time na un, dahil sa takot ako sa ahas alerto ang mga mata ko na baka maka kita ako ng ahas, so habang nag lalakad ako malayo pa lang may nakota na akong gumagalaw na ahas sa harap ko pero malayo pa sya..so tinitingnan ko lang sya kung saan sya papunta so nakita ko papunta sya sa gilid dun sa babaeng malayo din sken at yong babae takot na tkot tumakbo, at hindi sya naabutan ng ahas bigla nalang nawala.. Tapos diretso ako ng lakad pero alerto pa din mga mata ko.. May nakita nnman kameng ahas nasa taas nman na ng bundok same ng lugar kung saan nakita ko .. Nasa taas lang sya pero madamo, at nakita ko malaking ahas nman kulay itim pero hanggang dun lang sya gumagalaw at nag hahanap ng pupuntahan... Ano po kaya ibig sabihin nito sa panaginip ko?? Parang hindi naman nya ako pakay, kahit tingin oh may balak na kagatin ako or plano na lapitan ako wala naman..

2:42 AM  
Blogger Unknown said...

Napanaginipan ko na nagpapa blessing ako ng bhay, pro habang nagiikot ang pari ay nagtagal ito sa dinding ng aking kwarto tapos di nagtagal hinimatay ang pari at my lumabas na rebulto na ahas. Puti ang ktawan at itim ang mga mata sa takot ko akoy nagising bigla at napa isip ako kung anu ba ang kahulugan non. Sa kasalukuyan ay ipina paayos ko ang aming bahay at kami ay nakatakdang lumipat sa darating na sabado. Anu po kaya ang ibig sabihin nito?

5:55 AM  
Blogger sheila sarcino said...

good am po nanaginip po àko ng isang ahas n puti at tinitigan ko lamang po sya habang papaalis ano po kya ang ibig sabihin nun. maari nyo po b ako bgyan ng numero n maari ko tayan s lotto. ang bday ko po ay sept 20,1984

7:11 AM  
Blogger sheila sarcino said...

good am po nanaginip po àko ng isang ahas n puti at tinitigan ko lamang po sya habang papaalis ano po kya ang ibig sabihin nun. maari nyo po b ako bgyan ng numero n maari ko tayaan s lotto. ang bday ko po ay sept 20,1984

3:46 PM  
Blogger lady amor said...

Good evening po..gusto ko pong malaman kong ano pong ibig sabihin ng napanaginipan kong ahas sa kanal...una ko pong nakita ang limang ahas sa kanal,sa unahan din po ng kanal may tatlo pong ahas,at sa bandang dulo po may isa pong ahas na cobra na nakahugis ng walo...binuhusan ko daw ang isang ahas ng gasolina at sinindihan..namatay daw po ito...tumatakbo daw po ako sa kalsada ng walang tsinelas palayo dun sa mga ahas at may nakita po akong tindahan na pinapauhan daw po sa akin ng may ari ng 2,500 monthly...sabi ko daw po sa sarili ko manghihiram daw po ako ng 100k or 300k sa bf ko para gawing puhunan sa store...birthday ko po ay august 31 2979.please lang po tulungan nyo po ako na bigyan ng numero para tayaan sa lotto..salamat po

12:17 AM  
Blogger daisy said...

Ang panaginip ko 2 ahas don nakadikit sa pader parihas buhay ,yong maki may malalaking ngipin tapos pinilit daw naming alisin sa pakakadit sa pader.hanggan sa nagising ako



1:03 PM  
Blogger regeena grace said...

Goodmorning po. Gusto ko pong malaman kung ano po ba ang kahulugan ng panaginip ko. Nanliligo po ako that time ng may cobra sa gilid ng timba ngunit hindi gumagalaw sa sobrang takot ko po ay dali dali ako sa panliligo ko matapos akong maligo ay bigla gumalaw ang cobra at tumingin sa akin na inilalabas ang kanyang mahabang dila. Nilock ko ang pinto ng cr upang hindi makalabas at sinabi sa aking mga kapatid at sa aking ina may cobra sa loob ng cr ngunit hindi nila ito kinatakutan bagkus ay nilaro laro pa nila. Hinawakan ko ang cobra sa may bandang ulo nya at biglang tumilapon at naputol ang buntot. Gumapang gapang ang cobra kung saan saan matapos nun ay hindi na nmin nakita. At one time may nagpadala ng sulat galing daw sa cobra na iniimbitahan daw kami sa kanyang mansyon. Ano po kaya ang ibig sabihin ng weird na panaginip ko. January 22 1996 po ang bday ko. Thankyou po

7:07 AM  
Blogger Bailyn Adtabwan said...

Hi po itatanung ko lng po sana nanaginp po kc aq ng malaking ahas kulay dilaw bd m p cia mahaba peo mata po.kinuha po cia ng tita ko sabay hagis.pangalwa po kulay itim at maha po tas yun po kinuha ng ate ko tapos pinaghahampas kpo at yung ulo po ay na putol buhay pa po sna peo pinalu kpa po hnggt mamaty anu po ibg sbhn nun..

11:25 AM  
Blogger Bailyn Adtabwan said...

Hi po itatanung ko lng po sana nanaginp po kc aq ng malaking ahas kulay dilaw bd m p cia mahaba peo mata po.kinuha po cia ng tita ko sabay hagis.pangalwa po kulay itim at maha po tas yun po kinuha ng ate ko tapos pinaghahampas kpo at yung ulo po ay na putol buhay pa po sna peo pinalu kpa po hnggt mamaty anu po ibg sbhn nun..

11:25 AM  
Blogger princess pajarillo said...

Hi po nanaginip kasi ako sa panaginip KO nagaway away daw kami ng kumare KO,sa panaginip KO nasa school daw kami,may mga teacher at magaaral pa akong kasama tapos umulan daw, tapos bago daw maguwian may sinasabi daw sa akin yung classmate ko na matagal KO ng crush,tapos hanggang sa uwian na nakita KO sila nasa hagdan ng schoolay iniintay,hanggang sa naglalakad na ako,iniya daw nila ako maginom,ano po kaya ibig sabihin nung panaginip KO na yun?

5:12 AM  
Blogger princess pajarillo said...

Hi po nanaginip kasi ako sa panaginip KO nagaway away daw kami ng kumare KO,sa panaginip KO nasa school daw kami,may mga teacher at magaaral pa akong kasama tapos umulan daw, tapos bago daw maguwian may sinasabi daw sa akin yung classmate ko na matagal KO ng crush,tapos hanggang sa uwian na nakita KO sila nasa hagdan ng schoolay iniintay,hanggang sa naglalakad na ako,iniya daw nila ako maginom,ano po kaya ibig sabihin nung panaginip KO na yun?

5:14 AM  
Blogger Jemalyn Ramirez said...

Magandang araw po.. Napunta po ako sa website na ito dahil sa paghahanap ng kasagutan tungkol sa aking panaginip. Ako po ay isang cashier sa isang mall at nangyari po ay nashort ako hindi naman kalahikahan yung amount, pero nagdududa po ako dun sa aking headstore dahil kapag humahawak sya ng kaha ko nasoshort ako. Lubos ko pong inisip yun bago ako matulog. At yun nga po, gusto ko lang sana malaman kung yung dalawang ahas na kumagat sakin sa panaginip ay may kinalaman doon. Gusto ko lang po malaman kung may ipinahihiwatig ba yung dalwang ahas na kumagat sakin. Sana po ay matulungan nyo akong mabigyan kahulugan ang panaginip na iyon. Ang birthday ko po ay December 18, 1987. Hihingi rin po sana ako ng mga masuwerteng numero para sa akin.. Salamat po.

8:52 AM  
Blogger Unknown said...

good day po..gusto ko po malaman ano ibig sabihin ng panaginip ko po?? natutulog po daw aq sa may ilalim ng puno ng bayabas na may natutulog din n mga tao n ibang itsura sa puno ng bayabas tapos my katabi daw ako na maliit at kulay green na ahas tapos hinagis ko nahawakan ko yung ulo..tapos sinabihan aq n wag ko daw yugyugin ung bayabas dahil malalaglag daw yung meduim size n ahas..tapos nung bumangon aq palayo sa my labasan po may isang malaking ahas na yung buntot at yung 1/4 ng katawan nya nakikita tapos nakabaon na sa lupa yung iba sa bandang dulo ulo lang yung nakikita naghahanap lng ng matutuklaw..pinagtangka ko tong patayin pero nagising na po ako... pkireply po..bka my ibg sabihin ito sa buhay ko..at numero..salamat po..

6:05 AM  
Blogger federal iloilo said...

This comment has been removed by the author.

1:07 PM  
Blogger anj pesino said...

Hello po,gusto ko sana itanong Kong bakit nananaginip ako ng ahas pangalawang bases na po ito nangyare. Nong una po ay nanaginip ako ng ahas na sobrang laki ng ulo,kulay itim ,puti at me pagka orange NASA swimming pool lang sya tas Padang binabantayan nya lang po ako . eto naman pong pangalawa ay nakita ko DAW hung ahas na kulay itim at maliit po sya . Bigla lang akong nadapa na parang hinahatak ako ng ahas na madapa talaga ,natatakot po ako kasi dko alam ibig sabihin ng mga ganyan atsaka baka makasama pa sa pinagbubuntis ko. Sana po pakisagot Kong among ibig sabihin ng mga yan . salamat po .

10:01 PM  
Blogger Jennie Kim said...

Good day po! Nanaginip po ako ng may ahas po na natapakan yung kaibigan KO sa isang school kulay itim po sya then after po nun nagpalit napo ng scene,NASA kwarto KO na po ako may 3 ahas na NASA Kama KO at 2 dito ay itim ang isa naman po ay berde,pinapaalis KO po yung mga ahas sa kumot KO pero bumaba po sila ng mabilis at di KO na po nakita sa kwarto KO. Madalas po ako nananaginip ng ahas yung nakaraang buwan po ay ahas po na itim sa paanan KO NASA kotse po ako non. Sana po matulungan nyo po ako. Maaari niyo po ba ako bigyan ng swerteng numero po. Ang birthday KO po ay September 27,2001. Salamat po

10:23 AM  

Post a Comment

<< Home