Tuesday, May 30, 2006

Tulay sa dreams

( for TIKTIK, June 01 issue)

Dear Don Honesto,
NAPANAGINIPAN ko po na ako ay naglalakad sa isang tulay na nakabitin. Makitid lang ang tulay at uugoy-ugoy ito habang naglalakad ako. Yari sa kahoy at kawayan na may malalaking lubid sa paligid. Bakit kaya madalas na napapanaginipan kong dumaraan ako sa mga tulay? Ipinanganak ako noong Agosto 17, 1980. Bagong pasok ako sa trabaho. Bigyan mo ako ng masusuwerteng numero lalo na sa pagtaya sa jai alai at lotto.
PETER NG AGOO, LA UNION
Dear Peter,
ANG tulay ay nagpapahiwatig na ikaw ay nasa gitna ng proseso ng mahigpit na pagresolba ng isang mabigat na problema. Nag-iisip ka ng solusyon kung paano makakatakas sa isang napakaselang problema.Kung yari sa kahoy at kawayan, nagsasabi ito na hindi ka pa rin nakatitiyak na masosolusyunan mo ang problema na lalong nagpapagulo sa yong isip. Naglalaro kasi sa isip mo na ang taong ito ay “crucial” o may mahalagang papel na gagampanan na maaaring magpabago sa takbo ng iyong buhay tungo sa hinaharap. Gayunman, nananatili kang matibay sa gitna ng mga problema. Nagsasabi rin ang tulay na ikaw ay mabibiyayaan ng promosyon sa yong trabaho bago matapos ang taong ito kung magagawa mong manatili pa rin hanggang sa isang taon. Tipikal sa tulad mong isinilang sa petsang 17 ay makaranas ng matitinding pagsubok pero mareresolba mo rin makaraang ang mahabang proseso. Katapat ng tulay ay No.11; No. 6 ang kawayan; o. 19 ang kahoy; No. 18 ang lubid; No. 14 ang paglakad;No. 30 ang nakabitin. Pinakabuwenas mo ang No.8 at No.2. Sa jai alai, isama mo ang No.1. Sa lotto, pumulot ka sa itaas at ihalo ang ilan sa mga sumusunod: 2-7-11-19-23-27-34-40-42.
---30--

31 Comments:

Blogger lanie said...

dir sir

ako po si lanie barraga,manghihingi lang po sana ako ng advice about po dun sa napapanaginipan ko palagi.Lagi ko po kasing napapanaginipan ang tulay na mahaba at maikli ako po ay pinanganak noong may 26

8:30 PM  
Blogger Unknown said...

sir . mag tatanong lang po ako kung anong kahulugan nong panaginip ko. nag lalakad po ako sa mahabang tulay na semento medyo mataas at may ilog sa ilalim na ang lakas ng agos. ang haba nong tulay kaya bumalik ako, tas may mga naka salubong po akong papunta sa tulay tatlong tao na kakilala ko. tapos kasunod ko na pong nakita ang sarili ko na nasa kabaong at umiiyak ang mga kaibigan ko . naka itim akong damit sa loob ng kabaong . ang birthday ko po ay nov. 21 1992 salamat po

9:02 PM  
Blogger rymd said...

kinilabutan ako sa kwento m jiexa

5:19 PM  
Blogger Unknown said...

Hi Goodmorning ;)
Naguguluhan ako sa mga panaginip ko na halos gabigabi akong dinadalaw ng panaginip na yon ..
Itatanong ko lang kung ako ang ibig sabhin nito .
plagi ko nppnaginipan yung lugar namin na yung tulay sa ilog As in tulay na malaki at mahaba biglabigla nalang bumagsak na parang naputol sa gitna ..
tapos yung lupa bigla din parang nabiyak
tapos nasa bus dw kmi ng mga relative ko sa taas kmi dumadaan kse puro tubig yung baba marming tulay at napakahaba ..
nagugulat ako nalalagpasan nmin yung mga putol n tulay na parang lumilipad yung bus .
tapos bigla kmi bumagsak sa tubig yung bus tapos napunta kmi sa isang prang gubat na maputik at walang tao ..
tapos kami ng tatay ko mrming ahas pinapatay nmn hbng pinpatay nmn parami ng parami..
.then nanaginip ulit ako na lumulubog yung bangka hbng sakay kmi ng mga pinsan ko ..
tapos pauwi dw ako samin ng bglang ngyelo ang ilog ..

ANO PO ANG KAHULUGAN NUN? HINDI KSE MAWALA SA ISIP KO .. THANKYOU ..



-LizelCanlas 

4:07 AM  
Blogger Unknown said...

Hello sir tanong ko lang po kahulugan ng panaginip kong tulay na bato mahaba po sya tas sa dulu pababa sa dagat yung tulay kasama ko pa yung bunsong anak ko nakasakay daw kami sa taxi tas nung pababa na sa dagat yung taxi bigla nyang inikot pataas yung taxi naguguluhan po ako salamat

6:55 PM  
Blogger Unknown said...

Hello sir tanong ko lang po kahulugan ng panaginip kong tulay na bato mahaba po sya tas sa dulu pababa sa dagat yung tulay kasama ko pa yung bunsong anak ko nakasakay daw kami sa taxi tas nung pababa na sa dagat yung taxi bigla nyang inikot pataas yung taxi naguguluhan po ako salamat

6:55 PM  
Blogger Unknown said...

Feb 25,1979 po birthday ko sir jemily bernal name ko thanks

6:56 PM  
Blogger Unknown said...

Hello sir tanong ko lang po kahulugan ng panaginip kong tulay na bato mahaba po sya tas sa dulu pababa sa dagat yung tulay kasama ko pa yung bunsong anak ko nakasakay daw kami sa taxi tas nung pababa na sa dagat yung taxi bigla nyang inikot pataas yung taxi naguguluhan po ako salamat
Feb 25,1979 po birthday ko

Jemily Bernal po name ko

6:58 PM  
Blogger Unknown said...

Ako po nanaginip n naglalakad s daan n may pader s makabilang gilid hanggang marating ko ang tulay n sira at kailangan ko tawirin. Dahil s sira naisip ko s pader umakyat at doon ako naglambitin para makatawid s kabila. Naglapasan ko ang sirang tulay at nakatawid gamit ang mga pader. Ano kaya ang kahulugan ng panaginip kong ito dahil palagi ko ito napaginipan?

1:28 PM  
Blogger Unknown said...

Sir good day ask ko lang po ano po kahulugan ng panaginip na nag tatago sa loob na tumutumpok na bato bato ??

5:46 AM  
Blogger Unknown said...

Hi sir good evning ano ang khulogan bf pnanginip ko sumaskay kmi tas nhulog sa tubig mga dala nmin..tas may tulay n putol marmi nhulog n.a. mga saskyan..pero nagpkita ang lubid at nagtuturo Kong saan daw ang gold bar tinorooan nya ang isang babae at nasasabi din ako Jan oh..dhandahn hinukay nkita ang gold bar n.a. marami...at natulala Lang ako..

12:41 AM  
Blogger Unknown said...

Good morning po nais q lang po malaman qng ano ang ibig sabihin ng aqing panaginip aroud 6:20 to 7:30 ng umaga nakatulog po ulit aq ng mapanaginipan q po n nakaupo kmi ng pinsan q s isang tulay n kahoy ng may biglang dumaan n sasakyan na mataas at ipinilit n mkadaan at itong tulay ay naputol kya nman ng papasok n ang aqing pamangkin ay karga q nlang pra mkatawid s tubig dahil ito ay mababasa...ano po kya ang kahulugan non..maraming salamat po..

7:51 AM  
Blogger Unknown said...

Good am..
Ako po si Miles ng Caloocan..
Nanaginip po kase ako na umaakyat ako sa tulay..
Ang tulay ay gawa sa bakal at makitid din ito..
Sobrang dahan dahan lng ako sa paglalakad dahil natatakot akong mahulog..
Tapos may parte ng tulay na may harang at sumuot lalang ako para makatawid..
Pinili kong dulaan dun sa tulay dahil kapag sa kalsada maraling sasakyan na malalaki ang dumadaan..
Pero nung nkita kong wla na ung mga sasakyan, bumaba nko at dun na tumawid sa kalsada..

10:11 AM  
Blogger Unknown said...

Hello sir good afternoon.
Ako po si Merlyn ng Valenzuela. Nais ko po sanang malaman yung kahulugan ng panaginip ko. Naglalakad po ako sa isang tulay may kasama po akong ELEPANTE na naglalakad tao at nakakapag salita at isang batang lalaki.
Sa ilalim ng tulay may anyong tubig dagat ata o ilog.
Pag dating namin sa bandang gitna ng tulay putol pala ito at para makaligo kelangan namin tumalon. Yung batang lalaki po na kasama ko tumalon siya at nalunod.
Ipinanganak po ako june 2, 1997
Nais ko po sanang malaman ang kahulugan nito. Salamat po.

4:34 PM  
Blogger Angelme Cortes said...

hai po sir, magandang gabi
Ako po si angelme ng surigao city.Ako po ay labis na nag aalala sapagkat hindi maalis sa aking isipan ang aking napanaginipan nung isang gabi, nanaginip po ako ng tulay habang po ako tumatakbo, sa umpisa hindi naman talaga isang makitid na tulay ang tinatakbuhan ko sa panaginip, ngunit habang tumatagal at lumalayo ako, naging tulay na ito isang makitid na tulay, tulay kung saan nag dadalawang isip kung tutuloy ba ako sa pag takbo, ngunit kala-onan napag desisyonan ko paren na tumuloy, hanggang sa matapos ko ang tulay, ngunint labis ang aking pag aalala, dahil ang isang pares ng aking tsinelas ay na iwan. Hindi ko alam kung babalikan kuba, sa panaginip ko po, humingi ako ng tulong para makuha ang tsinilas at para mabalikan yun, nagpasa ako , dahil naduduwag ako na baka mahulog ako sa tulay, tapos sa ilalim napakalakas ng alon, yun po ang nasa panaginip ko sir.
dahil sa aking pag aalala , nais ko po sanang malaman kung anong kahulugan nito sir. Salamat po.

8:28 PM  
Blogger Unknown said...

Hello. Ano pong ibig sabihin ng tulay na semento n nawasak at may ilog sa ilalim at nung nwasak e me mga taong nmty at lumalangoy ako dun s nawasak n tulay
Bago po pla ako dumaan nkita ko ung katrabaho ko dati pero patay na un at dumaan dn sa tulay pero bglang nwla bago kmi dumaan s tulay.

4:56 AM  
Blogger Unknown said...

Regina-sept 18 1995

4:57 AM  
Blogger Unknown said...

Regina-sept 18 1995

4:57 AM  
Blogger Unknown said...

Hello. Ano pong ibig sabihin ng tulay na semento n nawasak at may ilog sa ilalim at nung nwasak e me mga taong nmty at lumalangoy ako dun s nawasak n tulay
Bago po pla ako dumaan nkita ko ung katrabaho ko dati pero patay na un at dumaan dn sa tulay pero bglang nwla bago kmi dumaan s tulay.

4:58 AM  
Blogger Unknown said...

Gud am po.. tanong q lng po ano ibig sabihin ng tatawid aq sa tulay ung tulay na bato po nsa ilalim ng tubig.. nakasakay aq sa bangka.. salamat po

8:44 AM  
Blogger Unknown said...

hi sir ask ko lang po anung kahulugan sa panaginip ko na tulay na makitid ,tulay na nkabitin lang at sa ilalim ay malalim na bangin,,.. D ko po tinuloy ang pagtawid dahil natatakot akong mahulog at cgrado po ako na pagtumawid ako sa tulad na un mahuhulog kami ng anak ko,,,anu po kaya ibig sabhin nun?

10:43 AM  
Blogger Unknown said...

Ano po ibig ng sabihin ng tulay sa panaginip?? Pinatay po kasi ang kapatid ko,ilang kaibigan ko napanaginipan din kapatid ko lagi sa may tulay..

2:15 AM  
Blogger Unknown said...

Sir good day po, sana mabigyan mo ng pansin ang mga tanong ko, ano po ba ang kahulogan sa panaginip ko naglakad daw ako sa isang tulay na sira na, peru nakadaan nman daw ako,salamat sir sana mapansin mo,,

3:52 PM  
Blogger Unknown said...

Dear sir.
Ako po so Joma, napanaginipam ko pong may isang Tülay, umuugoy po İTO gawa po İTO NG kawayan my butas butas po ang Tülay, (hanging bridge). Sa una PO my napansin PO akong lalaking tumawid, at Ako po ang sumunod na tumawid sa Tülay, tumakbo po Ako at nakaratıng naman po Ako NG maayos sa dulo NG Tülay. Ang kapanganakan ko po ay November 5 1997 Ako poy may asawa at long distance po kmi.

1:31 PM  
Blogger Unknown said...

Lagi po kung nnaginip n tumutulay ako s isang crang tulay n may maruming tubig ...

11:44 AM  
Blogger Unknown said...

Hello po saiyo, ako po ay nanaginip ng mahabang tulay, kasama ang dalawa kung pamangkin. Sa kalagitnaan po ay lumaki yung tubig sa ilalim ng tulay sa kadahilanan na nabasa kami ng mga pamangkin ko, kasi parang naging thidal wave (di ako sure sa spelling) yung nangyari taz kulay pink ang tubig. Mahigpit kung niyakap ang mga pamangkin ko at yumoko kami. Ganon paman ay mabuti nalang at walang nangyari sa amin. At sa ka dulu duluhan ng tulay ay nandun lahat ng aking pamilya. Naka sakay sa isang motor na mahaba my extension at nagkasya naman lahat. At yun pauwi na kami. ANO PO BA ANG IBIG SABIHIN NITO? SALAMAT PO AT SANA AY MASAGOT NIYO.

12:35 AM  
Blogger Unknown said...

sir magtatanong lang po sana ako kung ano ibig sabihin ng napanaginipan ko umapaw daw po yong tubig sa tulay at naabot po bahay namin. Grabe sobrang lakaw ng ulan.. At may nakita po akong nagpumilit dumaan na kotse sa tulay kaya lang nahulog po ito.. pkitulungan mo ako sa aking tanong.. Salamat

7:55 AM  
Blogger Unknown said...

Hi sir may tanong lang po sana ako kasi grabe parang natrauma ata ako.Ano po ibig sabihin ng may initusan daw akong tumalon sa tulay yung tulay na po yun ano puno nung mga isdang nangangain ng tao kasi po tinanong ko siya kung malalim yun tsaka kung kaya niyang languyin tapos sabi niya oo daw tapos po yun tumalon nga po siya hinabol po siya ng mga piranha hanggang sa di ko na po nakita tapos po may kasama din po ako nun na bata muntikan na din pong tumalon buti na lang nahawakan ko po.Grabe sobrang nanginginig talaga ako pag naaalala ko yun parang may binibigay na pahieatig sakin. Ano po ba ibig sabihin nun?Sana po matungunan niyo yung tanong ko.Salamat po!

12:17 PM  
Blogger Unknown said...

Hi po magandang umaga po ako po pala c noime badilles may napaginipan po ako nakalambitin daw ako sa isang patpat tapos po habang naka lambitin ako lumilipad ako pa taas ng pataas at tinatangay ng jamgin palayo anu po ba ang ibig sabihin noon.. pininganak po ako ng november 8, 1996

7:07 AM  
Blogger maribelfelipe said...

Good day po... Madalas po na napapanaginipan ko ang tulay, at lagi po na iyon at iyon din nman na tulay na un ang aking napapanaginipan, iba iba lang po ang sitwasyin. Minsan ay mataas ang tubig sa tulay pero Mas madalas na may sira ang tulay.
Iyon po ang tulay na Dina daanan namin pagpunta sa elem. School kung saan ako nag aaral dati. Mula po ng madalas ko n itong mapanaginipan ay natakot na ako ng dumaan Doon dahil lagi kong naalala ang mga panaginip ko tungkol dito.
Ipinanganak po ako ng Nov. 10,1980...salamat po

11:00 AM  
Blogger Unknown said...

Ako po ay ipinanganak noong nov 19, 1982. Napaniginipan ko po a tungkol sa tulay. Tumatawid daw po ako sa matao at sira sirang tulay.. pero nakatawid nma po ako. Pag dating ko po sa dulo, hndi ko namalayan na bumalik lang po ako sa kung saan ako nagsimula. Ano po kaya ang ibig sabihin nun? Salamat po sa sasagot

12:56 PM  

Post a Comment

<< Home